รีวิวทริปใบไม้เปลี่ยนสีที่วัด Hondoji จังหวัด Chiba

หลีกหนีความวุ่นวายในกรุงโตเกียวออกมาเมืองใกล้ๆที่มัตสึโดะ(Matsudo) จังหวัดชิบะ(Chiba) ทริปนี้เป็นทริปแรกสุดตั้งแต่บินมาถึงประเทศญี่ปุ่น ทริปนี้ผมบินไฟล์ทดึกและมาถึงในตอนเช้าตรู่ หลังจากนั้นจึงเดินทางเข้าสู่โตเกียวจากสนามบินนาริตะ ซึ่งตั้งแต่ก่อนบินจนบินมาถึงใช้เวลานอนรวมกันยังไม่ถึง3ชั่วโมง เพราะรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้มาเจอกับใบไม้เปลี่ยนสีครั้งแรกในชีวิต ก่อนขึ้นเครื่องก็มัวแต่กินๆเล่นๆที่เล้าจ์ พอขึ้นเครื่องมาก็มัวแต่ดูหนังจนลืมนอน พอได้นอนก็นอนไม่หลับซะงั้น ทริปวันนี้เลยเรียกได้ว่าหมดสภาพแบบสุดๆ ฮาๆ

ระหว่างนั่งรถไฟ Keisei Morning Liner เข้าเมือง ก็ถ่ายรูปเล่นบ้างระหว่างทาง แต่อยู่ได้ไม่นานก็ของีบสักหน่อยดีกว่า หลังจากงีบไปพักนึงตื่นขึ้นมาเจอ Tokyo Sky Tree ยืนหล่อกับฉากหลังที่เป็นภูเขาไฟฟูจิ! ตกใจมากว่าวันนี้ฟ้าโปร่งขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย! หลังจากนั้นผมจึงรีบก้มไปหยิบกล้องแต่มันก็สายไปแล้ว เพราะว่ามีบ้านบังตลอดทางยาวเลย

ตามแพลนแล้วตั้งใจจะไปให้ถึงวัด Hondoji ในเวลาบ่ายโมง แต่ปัญหาอยู่ที่ผมมัวแต่เดินหาเลนส์ที่จะซื้อไม่เจอ เลยเสียเวลาอยู่ใน Akihabara นานมาก แต่สุดท้ายก็หาจนเจอ และตรงดิ่งไปที่วัด Hondoji ทันที

เป้าหมายของเราในวันนี้คือสถานี Kita-Kogane โดยขึ้นรถไฟสาย Tokyo Metro Chiyoda Line (ขอเริ่มจาก Nishi Nippori) ไปต่อ JR Joban Line ที่สถานี Ayase  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25นาที พอถึงสถานี Kita-Kogane แล้วให้เดินต่อมาอีกนิดหน่อยประมาณ 5 นาทีก็จะเจอป้ายหินทางเข้าวัด

พอเดินเข้ามาเรื่อยๆจะเจอร้านอุด้ง ซึ่งมีคุณลุงกำลังนวดแป้งทำเส้นโชว์อยู่หน้าร้านด้วย

เดินเข้ามาอีกสักพักจะเจอกับร้านค้าตั้งอยู่หน้าทางเข้าวัด โดยสิ่งที่หน้าสนใจคือดังโงะสีเขียวที่ทำจากหญ้าชนิดหนึ่ง ไม้ละ300เยน มี 3ลูก สามารถเลือกได้ว่าจะเอาแบบถั่วแดงหรือแบบซอสมิโซะ ถ้าเราซื้อดังโงะเราสามารถไปนั่งกินได้ที่โต๊ะด้านหลังและยังมีชาร้อนฟรีอีกด้วย ของขึ้นชื่อของที่นี่อีกอย่างหนึ่งก็คือผักดองทั้งหลายนั่นเอง

DSCF5305 DSCF5311DSCF5315

พอกินอะไรรองท้องเรียบร้อยแล้วจึงได้เวลาเข้าวัดกันแล้วครับ ยังไม่ทันเข้าวัดก็ถ่ายไปหลายรูปเลยกับประตูทางเข้าสีแดงโดดเด่นที่ตั้งอยู่ตรงหน้า และยังมีเมเปิ้ลอีกหลายต้นอยู่ด้านหลังประตูนี้

DSCF5316 DSCF5338 DSCF5333

เดินลงบันไดมาเล็กน้อยก็จะเจอกับจุดขายตั๋ว ซึ่งค่าเข้าวัด Hondoji นี้จะอยู่ที่ 500เยนครับ จุดเด่นของที่นี่คือมีต้นเมเปิ้ลกว่า 1000ต้นเลย มาที่นี่จากง่วงๆเพลียๆก็ตื่นเลยครับ แต่เสียดายว่าปีนี้อากาศค่อนข้างเพี้ยน ทำให้บางต้นมีสีไม่สวยหรือช้ำๆ ซึ่งจากที่ดูแล้วก็เยอะพอสมควรเพราะใบมันช็อคจากสภาพอากาศครับ

จุดเด่นของที่นี่คือเจดีย์5ชั้น และลานดอกไม้ แต่ในช่วงฤดูนี้ยังไม่มีให้ดูครับ

DSCF5324 DSCF5336 DSCF5346 DSCF5349 DSCF5352 DSCF5370 DSCF5375 DSCF5380 DSCF5406 DSCF5402 DSCF5395DSCF5373

ถ่ายสนุกมากจนลืมไปว่าง่วงและเพลียขนาดไหน มารู้ตัวอีกทีพระอาทิตย์ก็กำลังจะตกแล้ว (พระอาทิตย์ตกประมาณ4-5โมงเย็นครับ) อากาศเย็นๆตาก็เริ่มลอย อยากนอนมากๆ หลังจากนั้นก็กลับเข้าโตเกียวครับ ไปเดินเล่นฮาราจุกุต่ออีกนิดหน่อย

ถ้ามีโอกาสมาที่โตเกียวช่วงใบไม้เปลี่ยนสีอีกคงไม่พลาดที่จะมาที่วัด Hondoji อีกรอบแน่นอนครับ ครั้งนี้มาไวไปนิดเดียว เพราะหลังจากวันที่ผมมาไม่กี่วันได้ข่าวว่าสวยมากครับ

DSCF5426 DSCF5427

แล้วพบกันใหม่คราวหน้า สวัสดีครับทุกท่าน