Movie Review : รีวิว LAPLACE’S WITCH ลาปลาซ วิปลาส คดีฆาตกรรมก๊าซพิษปริศนา

Laplace’s Witch มีชื่อไทยว่า ลาปลาซ วิปลาส เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นแนวสืบสวน ดราม่า ระทึกขวัญ ที่สร้างจากนิยายขายดีของ ฮิงาชิโนะ เคโงะ นักเขียนชื่อดัง ถูกดัดแปลงเป็นหนังโดย มิอิเกะ ทาคาชิ ผู้กำกับมากฝีมือในวัย 58 ปี เจ้าของผลงาน Ichi the Killer , Crows Zero , 13 Assassins และ Blade of the Immortal

หนังเรื่องนี้เป็นผลงานเรื่องที่ 102 ของ มิอิเกะ ทำให้เขาทำสถิติเป็นผู้กำกับไม่กี่คนบนโลกที่ทำหนังเกิน 100 เรื่อง ซึ่งใน Laplace’s Witch มิอิเกะ ได้นักแสดงแถวหน้าในประเทศญี่ปุ่นมาร่วมงานมายมาย ตั้งแต่ ซากุราอิ โช นักแสดงหนุ่มจาก The After-Dinner Mysteries , ฟุกุชิ โซตะ พระเอกเรื่อง Tomorrow I Will Date with Yesterday's You , ฮิโรเสะ ซึสึ  นางเอกสาวดาวรุ่งจาก Our Little Sister , แฟรงค์กี้ ลิลลี่  นักแสดงอาวุโสจาก Like Father, Like Son , ทามากิ ฮิโรชิ นักแสดงหนุ่มจาก Time Trip App , โทโยคาว่า เอตสึชิ นักแสดงรุ่นใหญ่จาก 20th Century Boys และ โอกาโมโตะ ทาโอะ นักแสดงสาวจาก The Wolverine

Laplace’s Witch เล่าเรื่องราวคดีฆาตกรรมปริศนา เมื่อคนสองคนเสียชีวิตเพราะการสูดก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่เกิดขึ้นกันคนละสถานที่ ตำรวจจึงต้องพึ่งความเห็นของนักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม ชูสุเกะ อาโอเอะ (ซากุราอิ โช) เพื่อพิสูจน์ว่าทั้งสองคดีคืออุบัติเหตุหรือการฆาตกรรม ในระหว่างการสืบสวน ชูสุเกะได้พบกับสาวน้อยลึกลับ มาโดกะ อุฮาระ (ฮิโรเสะ ซึสุ) เธอสามารถทำนายสถานที่เกิดปรากฏการณ์ได้อย่างแม่นยำ จุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างวิทยาศาสตร์และความลึกลับจึงเริ่มขึ้น

ตัวหนังมีความเป็นภาพยนตร์สืบสวนสอบสวนเต็มขั้น ไม่ใช่หนังแนวฆาตกรรม ซึ่งถือว่าหายากในยุคนี้ และแม้หน้าหนังทั้งโปสเตอร์กับชื่อ จะทำให้ชวนนึกไปว่าอาจมีเรื่องราวของแม่มดสาวชุดดำ ปิศาจ มีปราสาทโบราณแนวโกธิคเป็นฉากหลัง ทว่าเรากลับไม่ได้เห็นสิ่งนั้นเลย

ผู้กำกับล่อหลอกคนดูด้วยการดำเนินเรื่องในช่วงแรกด้วยเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ แต่ก็มีความจริงกับหลักวิทยาศาสตร์สอดแทรกและคอยทัดทานอยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะการเดินเรื่องโดยใช้ตัวละครนำเป็นอาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยาในมหาวิทยาลัย ที่มาร่วมไขปริศนาคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่ว่า เป็นไปได้ไหมที่จะใช้ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ รวมถึง ก๊าซพิษไฮโดรเจนซัลไฟด์ เป็นเครื่องมือในการก่อเหตุ

การคาดเดาเนื้อเรื่องทำได้ยาก จึงชวนติดตามว่า ฆาตกรจะเป็นคนธรรมดา ปีศาจ หรือ แม่มด กันแน่ กระทั่งผ่านองค์แรกไป หนังก็ค่อยๆชัดเจนขึ้นว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหลักการทาง วิทยาศาสตร์ มากกว่า ไสยศาสตร์ แต่ก็เป็นทฤษฎีฟิสิกส์คณิตศาสตร์ที่มีความเกี่ยวพันกับเรื่องเหนือธรรมชาติอยู่นิดๆ

การแสดง ฮิโรเสะ ซึสุ ในลุคผมยาวดูเป็นสาวสวยขึ้น บุคลิกลึกลับโดดเด่นน่าค้นหา แปลกตากว่าเรื่องที่ผ่านๆมา และเคมีของเธอก็เข้ากันดีกับ ฟุกุชิ โซตะ ตัวละครหนุ่มหล่อมาดขรึมผู้กุมความลับของเรื่องเอาไว้ ส่วน ซากุราอิ โช คือตัวแทนของผู้ชม เพราะเป็นคนที่คอยพาเราไปพบกับปริศนาต่างๆ ก่อนที่จะคลี่คลายปมไปทีละปม จนถึงช่วงท้าย

ความสนุกของ LAPLACE’S WITCH คือการได้คิดตาม จับผิดตัวละคร และเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆ ทั้ง อดีต ปัจจุบัน อนาคต ไม่ว่าจะเป็นคดีฆาตกรรม การหาตัวคนร้าย ไปจนถึงแผนการที่คนร้ายใช้จัดการกับเหยื่อ เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบหนังหรือเรื่องราวการสืบสวนสอบสวนไขคดีต่างๆ ขณะเดียวกันตัวหนังก็สะท้อนถึงด้านมืดของจิตใจมนุษย์ รวมถึงตั้งคำถามเชิงปรัชญาถึงชีวิตได้อย่างน่าสนใจ

LAPLACE’S WITCH 16 สิงหาคม นี้ ในโรงภาพยนตร์เครือ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เท่านั้น

ลาปลาซ วิปลาส LAPLACE’S WITCH ラプラスの魔女 (2018)

ตัวอย่างหนัง

ผู้กำกับ :  มิอิเกะ ทาคาชิ  : Miike Takashi (三池 崇史)

นักแสดง :   ฮิโรเสะ ซึสึ : Hirose Suzu (広瀬 すず) , ฟุกุชิ โซตะ  : Sota Fukushi (福士蒼汰) , ซากุราอิ โช  : Sakurai Sho (櫻井翔) , แฟรงกี้ ลิลลี่ , Franky Lily (中川雅也) , โทโยคาว่า เอตสึชิ , Toyokawa Etsushi (豊川悦司)

FOLLOW US ON
FACEBOOK