Movie Review : รีวิว After the Rain หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร สายฝน ความรัก และ มิตรภาพ

Wani91

หลังฝนตกคุณคิดถึงใคร (AFTER THE RAIN : 雨上がりのよう) จากอนิเมะความรักต่างวัยที่มาพร้อมกับสายฝน ผลงานของอาจารย์มายุซุกิ จุน (Mayuzuki Jun :まゆづき じゅん) สู่ภาพยนตร์ฉบับคนแสดง ด้วยฝีมือการกำกับของ นากาอิ อากิระ (Nagai Akira :永井 ) ที่เคยสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมด้วยพล็อตเรื่องที่แปลกใหม่ โดนใจทาสแมวอย่างถ้าแมวตัวนั้นหายไปจากโลกนี้ (If Cats Disappeared from the World : 世界から猫が消えたなら)

 

หลังฝนตกคุณคิดถึงใคร ว่าด้วยเรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อน ความรักต่างวัย และความฝัน นำแสดงโดย โคมัตสึ นานะ (Komatsu Nana : 小松 菜奈) นักแสดงและนางแบบสาวที่คนไทยหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักผลงานของเธอจากภาพยนตร์เรื่อง พรุ่งนี้ผมจะเดตกับเธอคนเมื่อวาน หรือ Tomorrow I Will Date with Yesterday's You (ぼくは明日, 昨日のきみとデートする) แต่สำหรับผู้เขียนชอบเธอ เพราะภาพยนตร์เรื่อง รักใกล้ตัวของสาวอัจฉริยะ หรือ Close Range Love (近キョリ恋愛) ในบทของสาวอัจฉริยะ และ โออิสุมิ โย (Oizumi Yo : 大泉洋) เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เวที Blue Ribbon Award ครั้งที่ 58 จากภาพยนตร์เรื่อง Kakekomi (駆込み女と駆出し男)

ทาจิบานะ อากิระ (โคมัตสึ นานะ) เด็กสาวมัธยมปลายวัย 17 ปี เคยเป็นนักกรีฑาดาวรุ่ง เจ้าของสถิติที่ดีที่สุดในระดับชั้นมัธยมปลาย แต่เพราะการประสบอุบัติเหตุทำให้เธอต้องล้มเลิกความฝันในด้านนี้ วันหนึ่ง เธอไปร้านอาหารแห่งหนึ่งและได้พบกับผู้จัดการร้านใจดี วัย 45 ปี อย่าง คนโด มาซามิ (โออิสุมิ โย) ผู้เคยหย่ากับภรรยาและมีลูกชาย 1 คน เธอรู้สึกถูกชะตากับเขา จึงตัดสินใจทำงานพาร์ทไทม์ที่ร้านอาหารแห่งนี้ ความรักที่ก่อตัวอยู่ในใจ จะถูกเปิดเผยท่ามกลางสายฝนพรำหรือไม่…

เนื้อหาต่อไปนี้มีการสปอยล์

ผู้เขียนเดินเข้าไปในโรงด้วยความคิดที่เต็มไปด้วยอคติ เพราะเรื่องความรักที่ต่างวัยเกินไปของพระนาง แต่เดินออกจากโรงด้วยรอยยิ้ม เต็มตื้น และฮึดขึ้นมาจะไปสานต่อความฝันที่มีอยู่ในใจ หากจัดประเภทของภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ “โรแมนติกคอเมดี้ตึ่งโป๊ะ” คงไม่ผิดนัก การคลุมโทนให้พระเอกเป็นมนุษย์ลุงหน้ามึน ผู้จัดการร้านอาหารที่ดูไม่มีอะไรแต่กลับมีพรสวรรค์ด้านการเขียนอยู่ภายในที่ซ่อนไว้มิดภายใต้ภาพลักษณ์คนล้มเหลว และเด็กสาววัย 17 จำต้องทิ้งความฝันไปด้วยเรื่องไม่คาดฝัน ทำให้ภาพยนตร์ออกมาได้อย่างกลมกล่อม ไม่เลี่ยน อีกทั้งยังทำให้คนดูอยากเอาใจช่วยตัวละครให้ทุก ๆ เหตุการณ์ โดยลืมความตะขิดตะขวงใจในเรื่องวัยไปเลย ความตลกที่แทรกเข้ามาระหว่างเรื่อง ดูไม่ฝืน ลงตัว และทำได้ดีมากในทุก ๆ มุก รับประกันด้วยรอบสื่อที่คนดูฮาครืนกันทั้งโรง

ความเจ็บปวดในเรื่องความฝันและสิ่งที่รัก บางครั้งทำให้เราอยากหนีหายไปให้ไกล ๆ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็เพราะความรักที่ทำให้เราต้องกลับมาเผชิญหน้ากับมัน เพราะถ้าไม่สู้ ก็เท่ากับว่าเราเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่ออุปสรรคในการก้าวไปสู่ความฝันนั้นโดยสมบูรณ์ การพลิกความเป็นเจ็บปวดมาเป็นแรงผลักดัน การเลือกใช้ความรักแบบหนุ่มสาวมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ เป็นแรงกระตุ้นที่จะสานฝันเพื่อตัวเองให้สำเร็จ นั่นคงเป็นสิ่งที่ภาพยนตร์ต้องการสื่อสารกับคนดู ไม่แน่ใจเหมือนกันว่านิยามคำว่า “รัก” ของแต่ละคนเป็นอย่างไร แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นตัวอย่างของนิยาม “ความรักทำให้เราต้องเป็นคนที่ดีกว่าเดิมให้ได้”

หากทาจิบานะ อากิระเป็นตัวแทนของวัยรุ่นเลือดร้อนที่เต็มไปด้วยพละกำลังและอารมณ์ ถูกอุปสรรคเข้ามาท้าทายให้เอาชนะ ผู้จัดการคนโด มาซามิก็คงเป็นตัวแทนของผู้ใหญ่วัยกลางคนที่ถูกอุปสรรคทำร้ายซ้ำ ๆ จนหลงลืมความฝันของตัวเอง ลืมว่าเคยรักและปรารถนาอยากทำอะไร กลายเป็นใครอีกคนที่อยู่เพื่อดิ้นรนเอาตัวรอดในสังคมปัจจุบัน

ระหว่างที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ผู้เขียนอดนึกถึงหนังสือเพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด ของอาจารย์คิมรันโดไม่ได้ และนี่คือส่วนหนึ่งของบทความในหนังสือเพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด “คุณกำลังท้อแท้อยู่ใช่ไหม ขณะที่เพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันเริ่มทยอยประสบความสำเร็จ มีเพียงคุณเท่านั้นที่ยังดูเลื่อนลอยอยู่ใช่ไหม…ตอนนี้อาจยังไม่ถึงช่วงเวลาของคุณ อาจสายไปหน่อยเมื่อเทียบกับคนอื่น แต่ถ้าฤดูนั้นมาถึงคุณจะงดงามไม่แพ้ดอกไม้ชนิดอื่น…” หากรู้จักผู้จัดการคนโด มาซามิ ผู้เขียนคงอยากมอบหนังสือเล่มนี้ให้กับเขาเพื่อเป็นกำลังใจให้

 

อีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เป็นเชื้อไฟที่ดีสำหรับคนที่ทำอะไรครึ่ง ๆ กลาง ๆ คนที่กลัวการเผชิญหน้ากับความฝันของตัวเองหรือสิ่งที่ตัวเองรัก ผู้เขียนอยากแนะนำทุกคนว่า “ไม่ควรพลาดภาพยนตร์ดี ๆ แบบนี้”

จะต้องมีหนังสือสักเล่มที่รอเราให้เป็นผู้ค้นพบ และหนังสือเล่มนั้นอาจจะเป็นสะพานที่ทำให้เรารู้ใจตัวเองว่าชอบอะไร แล้วเพื่อน ๆ ล่ะคะ มีความฝันอะไรกันบ้างที่อยากทำให้มันสำเร็จ

หลังฝนตก หุบร่มและวิ่งไปตามหาฝันกันเถอะ

 

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ (ซับไทย)

เพลงประกอบภาพยนตร์

 

NokCyber

After the Rain มีชื่อญี่ปุ่นคือ 恋は雨上がりのように (Koi wa ameagari no you ni) และชื่อไทยว่า หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร สร้างมาจากการ์ตูนมังงะชื่อดังของ มายูซูกิ จุน ซึ่งก่อนหน้านั้นเคยมีเวอร์ชั่นอนิเมชั่น 12 ตอนจบ ก่อนที่จะถูกนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ฉบับ Live action (คนแสดง) โดย ผู้กำกับ นากาอิ อากิระ เจ้าของผลงาน If Cats Disappeared from the World และเขียนบทโดย ซากางุจิ ริโกะ จาก Mary and the Witch's Flower

ส่วนนักแสดงนำได้ โคมัตสึ นานะ นางเอกสาวสุดป็อป จาก Kids on the Slope กับ Tomorrow I Will Date with Yesterday's You มาประกบคู่กับนักแสดงรุ่นใหญ่มากความสามารถอย่าง โออิสุมิ โย จาก I Am a Hero และ Tokyo Ghoul

เรื่องราวของ After the Rain เล่าถึง ทาจิบานะ อากิระ เด็กสาวมัธยมปลายวัย 17 ปี ที่เคยเป็นนักกรีฑาดาวรุ่ง เจ้าของสถิติวิ่ง 100 เมตรได้ภายในเวลา 11.44 วินาที แต่เนื่องจากการประสบอุบัติเหตุทำให้เธอต้องท้อใจจนล้มเลิกความฝันในการเป็นนักวิ่ง วันหนึ่งเธอได้ไปที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง และพบกับ มาซามิ คนโด ผู้จัดการร้านใจดีวัย 45 ปี มนุษย์ลุงลุคเห่ยๆ ที่หย่ากับภรรยาและมีลูกชาย 1 คน เธอรู้สึกถูกชะตากับเขาจึงทำงานพาร์ทไทม์ที่ร้านอาหารแห่งนี้ โดยไม่รู้เลยว่าความรักและความสัมพันธ์กำลังจะก่อตัวขึ้นท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย

หน้าหนังอาจดูเป็นแนวโรแมนติกรักต่างวัย แต่ประเด็นสำคัญจริงๆ ของภาพยนตร์กลับเป็นเรื่องราวแนวดราม่าชีวิต ที่มีกลิ่นอายใจความรักจางๆ มีบรรยากาศฝนตกเป็นแบ็คกราวนด์ และมีมุขตลกแทรกเป็นระยะ

อากิระ เป็นตัวแทนของวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ที่มีความฝันแต่ต้องเผชิญกับอุปสรรค โดยถ่ายทอดพาร์ทของ Coming of age ในหนัง ขณะที่ มาซามิ เป็นตัวแทนของคนยุค 80 ที่ถูกตีตราว่าเป็น ลูซเซอร์ ต้องเจอกับ วิกฤตวัยกลางคน และกำลังหาโอกาสที่จะพลิกชีวิตตัวเองอีกครั้งกับการยึดมั่นในความฝันนั่นก็คือ อาชีพนักเขียนนิยาย ซึ่งเมื่อทั้งคู่ได้พบกัน ความสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้น แม้จะแปลกประหลาด เพราะ อากิระ ชอบ มาซามิ แบบหนุ่มสาว แต่ มาซามิ ก็เจียมตัว พร้อมกับยืนยันสถานะเพื่อนต่างวัยมากกว่า แต่สองคนก็ช่วยกันหาแนวทางที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น ตามกรอบของสังคม

นอกจากให้กำลังใจกันและกัน ทั้งคู่ยังมีส่วนอ้อมๆ ที่ช่วยให้อีกฝ่ายกลับไปสานต่อมิตรภาพกับเพื่อนเก่าอีกครั้ง ฉากเลิฟซีนในหนังต้องบอกว่าต่างจากหนังรักทั่วไป ตัวละครแทบจะไม่ได้สัมผัสตัวกันเลย แต่ผู้กำกับก็สามารถทำให้คนดูรู้ถึงความรู้สึกโรแมนติกได้ผ่านสีหน้าและแววตาของนักแสดง

นานะ สวยงามทั้งในชุดนักเรียน ชุดพนักงานเสิร์ฟ ชุดนักวิ่ง หรือแม้แต่ลุค เสื้อยืดรองเท้าแตะ แถมยังมีซีนเอาใจแฟนภาพยนตร์หนุ่มๆ อย่างการใส่ชุดเสื้อกล้ามกางเกงขาสั้นในห้องนอน แต่ที่ต้องชื่นชมจริงๆ คือการแสดงอารมณ์ผ่านทางแววตาอันทรงพลัง ที่บอกเลยว่าผู้ชายคนไหนจ้องตาเธอต้องหวั่นไหวจนถึงขั้นหลบตาแน่ๆ สำหรับ โออิสุมิ โย บุคลิกเข้ากับบทบาทได้ดี ตัวละครของเขาถือว่าสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนดูได้ตลอดเรื่อง ส่วนการแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ โย คือช่วงที่เกี่ยวข้องกับความฝันในการพยายามที่จะเขียนนิยายอีกครั้ง

After the Rain คือหนังที่ต้องการให้กำลังใจทุกคนในการคลี่คลายปมปัญหาต่างๆ ในชีวิต โดยมีฤดูฝนเป็นกิมมิก รวมถึงแฝงแนวคิดคำปรัชญาเปรียบเปรยง่ายๆ ทว่าลึกซึ้งอย่าง ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ

 

หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร After the Rain 恋は雨上がりのように (2018)

ผู้กำกับ : นากาอิ อากิระ : Nagai Akira (永井聡)

นักแสดง : โคมัตสึ นานะ : Komatsu Nana (小松菜奈), โออิสุมิ โย : Oizumi Yo (大泉洋), ฮามาดะ มาริ : Hamada Mari (浜田麻里)

FOLLOW US ON
FACEBOOK