เทศกาลโลกตะลึง!!! หนุ่มสาวแดนปลาดิบเดินขบวนพาเหรดบูชากระเจี๊ยวกันเกลื่อนเมือง

จะว่าไปแล้ว วัฒนธรรมการบูชาลึงค์นั้นมีอยู่ร่ำไป ไม่ว่าจะเป็นพราหมณ์ ฮินดู หรือแม้แต่กระทั่งศาสนาพุทธนิกายชินโตในประเทศญี่ปุ่น โดยความเชื่อเหล่านี้มีขึ้นมาเนื่องจากแนวความคิดเรื่องการให้กำเนิดโลกของพระศิวะ หรือแท่งหินที่เรามักจะเห็นในศาสนสถานโบราณ หรือที่มีชื่อเรียกว่า ศิวลึงค์ ซึ่งคนไทยได้ให้ความเคารพนับถือลึงค์เป็นอย่างมาก โดยนำมาใช้เป็นวัตถุมงคลและของนำโชคในนามว่า ปลัดขิก นั่นเอง

แน่นอนว่าชาวอาทิตย์อุทัยเองก็มีแนวความเชื่อแบบนี้เช่นเดียวกัน เพื่อบูชาจุดเริ่มต้นของจักรวาล ผู้เป็นต้นกำเนิดแห่งสรรพชีวิต พวกเขาจึงได้จัดงานเฉลิมฉลองขึ้นโดยใช้ชื่อว่าเทศกาล Kanamara Matsuri (かなまら祭り) ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากความเชื่อเรื่องเทพเจ้าของลัทธิชินโต โดยจะจัดในทุกๆ ฤดูใบไม้ผลิ ในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายนของทุกปี โดยงานจัดขึ้นที่ศาลเจ้า Kanayama Shrine (金山神社 Kanayama-jinja) ที่เมือง Kawasaki ของประเทศญี่ปุ่น

โดยตามตำนานเล่าขานว่าในอดีตนั้นมีปีศาจร้ายที่มีฟันแหลมคมตนหนึ่ง มันชอบออกตามล่าพรหมจรรย์ของหญิงสาว และมันจะกัดปิกาจูน้อยของผู้ชายทุกคนที่เข้าใกล้หญิงที่มันรักให้ขาด แต่ว่ามีผู้หญิงใจกล้าและมีสติปัญญาคนหนึ่งอยากต่อต้านความชั่วร้ายของปีศาจตนนี้ เธอจึงวางแผนร่วมกับช่างตีเหล็กในหมู่บ้าน ให้หล่อองคชาติเหล็กความสูง 1 เมตรขึ้นมา และเจ้าปีศาจตนนั้นก็หลงกลเธอ และเผลอกัดกระเจี๊ยวนั้นเข้าอย่างจัง ส่งผลให้ฟันของมันหัก ทำร้ายคนอื่นไม่ได้อีก แล้วจึงหนีหายไปจากหมู่บ้าน และไม่กลับมาอีกเลย

ถึงแม้เราไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเรื่องราวที่เล่าสืบต่อกันมานั้นจะเท็จจริงประการใด แต่เทศกาลบูชากระเจี๊ยวเหล็กนั้นก็ไม่ได้ต่ำตมหรือต้องการกระตุ้นให้ใครต่อใครออกมาร่วมเพศกันในที่สาธารณะแต่อย่างใด หากแต่เป็นการรวมคนนับหมื่นให้มาอยู่ในที่เดียวกัน เพื่อหาเงินช่วยผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV โดยการขายของที่ระลึก เช่น โปสการ์ด เครื่องประดับ และขนมที่ทำเป็นรูปลึงค์นั่นเอง

นอกจากนี้ ยังเป็นการชวนให้คนตระหนักถึงความปลอดภัยของการมีเพศสัมพันธ์ และต้องรู้จักป้องกันตัวเองทุกครั้งอีกด้วย ซึ่งเทศกาล Kanamara Matsuri แต่เดิมจัดอยู่ในชุมชนเล็กๆ ของประเทศญี่ปุ่น แต่ปัจจุบันผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจกับเทศกาลนี้มากขึ้น และได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่างานนี้อาจจะเป็น Pride Parade ย่อยๆ ของแดนปลาดิบก็ว่าได้เลยทีเดียว แถมคู่รักเพศเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเกย์หรือเลสเบี้ยน ก็ยังชอบเทศกาลนี้เอามากๆ เพราะมันสื่อให้เห็นถึงการแสดงออกอย่างเปิดเผยของพวกเขา ซึ่งในระยะหลังมานี้ ชาวญี่ปุ่นเริ่มยอมรับพวก LGBTQ ได้มากขึ้น รวมไปถึงการอนุญาตให้พวกเขาแต่งงานกับคนที่มีเพศสภาพเดียวกันได้ และไล่กรรมการผู้บริหารระดับสูงที่เหยียดเพศออกจากตำแหน่งมาแล้วด้วย

และนี่คือภาพบางส่วนของเทศกาลบูชากระเจี๊ยวของญี่ปุ่นในเดือนเมษายนที่ผ่านมาของปีนี้

ส่วนในปีนี้ เทศกาลสุดประหลาดดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 7 เมษายน ถ้าหากว่าใครอยากจะลองแวะไปซึมซับบรรยากาศของงานอันมีประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศญี่ปุ่น และร่วมบริจาคเงินสมทบทุนให้ผู้ป่วยโรค HIV ในครั้งนี้ ก็สามารถจองตั๋วไว้ล่วงหน้าได้

ส่วนพิกัดก็ตามนี้เลยค่ะ แล้วเจอกันที่เมือง Kawasaki นะคะ

https://goo.gl/maps/ZG5yYqb8jKC2

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : japaninsides, youtube1, youtube2pinknewsjoydellavita, wikipediajoydellavita2tokyocheapo

 

FOLLOW US ON
FACEBOOK