Movie Review : รีวิว The Crimes That Bind คดีฆาตกรรมซ่อนเงื่อนในนิฮงบาชิ

The Crimes That Bind คือภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวนที่สร้างมาจากหนังสือนิยายของ ฮิกาชิโน เคอิโกะ ว่าด้วยเรื่องราวการไขคดีความต่างๆของ เคียวอิจิโร่ คากะ ตำรวจมากความสามารถประจำพื้นที่ นิฮงบาชิ โดยครั้งนี้ได้ ฟุคุซะวะ คะซึโอะ จากซีรีส์ Quiz มารับหน้าที่กำกับ และมี จีออง มิ ลี ที่เคยร่วมงานกับผู้กำกับใน Whistleblower มาเขียนบทภาพยนตร์

ในส่วนของนักแสดงนำโดย อาเบะ ฮิโรชิ นักแสดงหนุ่มมากฝีมือจาก After the Storm มารับบทเป็นนักสืบคากะ ร่วมด้วย มัตสึชิม่า นานาโกะ จาก Ringu, มิโซบาตะ จุนเป จาก  Whistleblower, โคฮินาตะ ฟูมิโย จาก Mixed Doubles  และ ทานากะ เรนะ จาก Dreams for Sale

เรื่องราวของคดีฆาตกรรมในญี่ปุ่นที่ คากะ เข้าร่วมสืบสวนในหนังสือมีหลายตอน แต่ The Crimes That Bind ที่เข้าฉายในปี 2018 เป็นตอนที่สำคัญที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับแม่ของ คากะ หนังเล่าถึงการพบศพของ  มิจิกะ โอชิตะนิ ที่อาศัยอยู่ในเมืองชิกะ ทว่ามาถูกฆ่ารัดคอเป็นศพในอพาร์ทเม้นท์ย่านคัตสึชิกะในกรุงโตเกียว นักสืบหนุ่ม ยูเฮ มัตสึมิยะ พยายามสืบสวนจนพบว่า ฮิโรมิ อาซาอิ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับละครเวทีชื่อดังอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ยูเฮ พบว่าโน๊ตของคนร้ายที่เขียนชื่อสะพานทั้ง 12 แห่งในเขตนิฮงบาชิที่เต็มไปด้วยร้านอาหารและขนมอร่อยๆของโตเกียว เชื่อมโยงกับคดีนี้ ขณะเดียวกันระหว่างที่ คากะ ตำรวจรุ่นพี่ที่คุ้นเคยกับย่านนี้เข้ามาให้คำแนะนำ พวกเขาก็พบว่า คดีฆาตกรรมปริศนาคดีนี้ เต็มไปด้วยความลึกลับ ยุ่งเหยิง ที่พัวพันกับหลายคดีในอดีตที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดของญี่ปุ่น รวมถึงอาจเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปอย่างลึกลับของแม่ที่หนีจากครอบครัวของ คากะ ไปตั้งแต่เขายังอายุ 10 ปีด้วย

The Crimes That Bind เป็นหนังแนวทริลเลอร์ดราม่าที่มีความเป็นญี่ปุ่นสูง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ วิถีชีวิต หรือ มุขตลก ซึ่งในบางฉากคนดูที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับญี่ปุ่นและกรุงโตเกียวอาจจะไม่ค่อยเก็ทหรืออินเท่าไหร่ แต่ก็ไม่มีปัญหาในส่วนของอรรถรสในพาร์ทการสืบสวนที่นำเสนอออกมาได้สนุก คล้ายๆกับคนดูได้วิเคราะห์ และร่วมไขปริศนาไปทีละก้าว พร้อมๆกับตัวละคร ซึ่งผู้ชมที่ไม่คุ้นกับหนังแนวนี้ อาจจะมีตามเนื้อหาไม่ทันในบางจุด เพราะตัวละครในภาพยนตร์ค่อนข้างเยอะทีเดียว

สิ่งที่น่าสนใจคือ แม้ว่าจะเป็นหนังแนวสืบสวน แต่ The Crimes That Bind ก็ทำหน้าที่คล้ายกับไกด์นำเที่ยวญี่ปุ่นด้วย เนื่องจากหนังถ่ายทำในหลายเมืองของญี่ปุ่น อาทิ โตเกียว เซนได ชิกะ และย่านนิฮงบาชิ ซึ่งมีหลายฉากที่เผยให้เห็นถึงความงดงามของธรรมชาติในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังถ่ายทอดให้เห็นถึงวัฒนธรรมการทำงานของตำรวจญี่ปุ่นที่ ทุ่มเท จริงจัง ให้กับการตามจับคนร้าย ไม่ว่ามันจะต้องใช้ความอดทน ความพยายาม มากสักแค่ไหน พวกเขาก็พร้อมสละเวลาเพื่อทำความจริงให้ปรากฏ

การแสดงของ อาเบะ ฮิโรชิ นั่นเชื่อมือได้อยู่แล้ว แต่คนที่โดดเด่นอย่างไม่น่าเชื่อก็คือ มัตสึชิม่า นานาโกะ ที่เล่นเป็น ฮิโรมิ เธอแสดงออกทางอารมณ์ออกมาได้ยอดเยี่ยม และสมจริงมากๆ ขณะที่ มิโซบาตะ ก็ทำได้ดีพอสมควรกับบท ยูเฮ ที่ดูแล้วเข้าขากับ อาเบะ สุดๆ จนแอบอยากเห็นการร่วมงานของตัวละครสองนักสืบนี้ ในหนังหรือซีรีส์สืบสวนเรื่องต่อๆไป

The Crimes That Bind ไม่ใช่หนังฆาตกรรมซ่อนเงื่อนที่เน้นฉากการสังหารเลือดท่วม น่ากลัว สร้างความตกใจให้คนดู หรือ ตามหาตัวฆาตกร แต่มุ่งไปที่การเผยให้เห็นที่มาของโศกนาฏกรรมครอบครัวซึ่งเกิดจากความเห็นแก่ตัว ความโลภ และความละเลิก ของคนไม่กี่คน ตีแผ่ด้านมืดในจิตใจมนุษย์ที่ส่งผลให้ชีวิตของคนบางคนพังยับเยิน และแทบจะแตกสลาย อันนำมาซึ่งคดีฆาตกรรมที่น่าโศกเศร้า สะเทือนอารมณ์ รวมถึงเป็นที่จดจำของคนที่เกี่ยวข้อง จวบจนวันสุดท้ายของชีวิต

คดีฆาตกรรมซ่อนเงื่อนในนิฮงบาชิ The Crimes That Bind 祈りの幕が下りる時 2018

ผู้กำกับ :  ฟุคุซะวะ คะซึโอะ  : Fukuzawa Katsuo (福澤克雄)

นักแสดง : อาเบะ ฮิโรชิ : Abe Hiroshi (阿部寛), มัตสึชิม่า นานาโกะ : Matsushima Nanako (松嶋菜々子), มิโซบาตะ จุนเป : Mizobata Junpei (溝端淳平)

FOLLOW US ON
FACEBOOK