ถ้าพูดถึงฤดูใบไม้ร่วงก็ต้องยกให้แฟชั่นลายสก็อต แล้วจะใส่ยังไงไม่ให้สาวตัดอ้อย มาดูกัน!!

เทรนด์หนึ่งที่จะขาดไม่ได้ในฤดูใบไม้ร่วงคือลายสก็อต แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่คิดว่าใส่กับอะไรก็ยาก กลัวดูแวนซ์ ไม่ก็กลายเป็นสาวตัดอ้อยไปซะงั้น บอกได้เลยว่าคิดผิดถ้ารู้จักการมิกซ์แอนด์แมตช์ดีๆ ก็สามารถเอามาแต่งแบบสาวหวาน สไตล์สตรีท หรือลุคแคชชวลนี่ก็เอาอยู่หมด อย่างน้อยก็อาจจะต้องรู้ทริคกันหน่อยเช่น ถ้าเป็นเสื้อตัวใหญ่ ก็ใส่คู่กับวันพีซ หรือเอามาผูกเอวเท่ๆ และหลีกเลี่ยงสีขั้วตรงข้ามเช่นแดง-เขียว, เหลือง-ม่วง เพราะต่อให้เบ้าหน้าดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่แน่นอน!!  ลองใส่แบบคุมโทน หรือเฉดใกล้เคียงจะดีกว่า สำหรับคนอ้วนก็ควรเลือกลายสก็อตแบบตารางเล็กจะช่วยให้ดูผอมเพรียวได้ และอย่าใส่ลายตารางอันใหญ่เด็ดขาดเพราะจะเพิ่มขนาดตัวคุณให้ใหญ่เป็นสองเท่า

ก่อนจะไปดูว่าควรแต่งยังไง ลองไปดูประวัติของแฟชั่นลายสก็อตกันหน่อยดีกว่า!

ลายสก็อตที่เราคุ้นหูมานานมีประวัติความเป็นมาจากชนเผ่าเก่าแก่ในสก็อตแลนด์ ที่มีชื่อว่า “Tartan” มาเกือบสองพันปี และได้รับความนิยมไปทั่วโลกโดยเฉพาะฝั่งตะวันตก แบรนด์หรูอย่าง Burberry จากอังกฤษก็ใช้ลายสก็อตเป็น Signature ของแบรนด์

แต่สำหรับญี่ปุ่นแล้วเพิ่งมาฟีเวอร์สุดๆ เมื่อ นามิเอะ อามุโระ แฟชั่นไอคอนตัวแม่นำมามิกซ์แอนด์แมตช์ แต่สำหรับลาย Glen Check ที่หลายคนมักจะนึกถึงลายสูทของผู้ชายนั้นกลับกลายเป็นที่นิยมในหมู่สาวๆ เมื่อ Twiggy นางแบบและดาราชื่อดังชาวอังกฤษที่เป็นผู้นำเทรนด์มินิสเกิร์ตโด่งดังในยุค 60 นำโค้ตลาย Glen Check มาใส่

คำว่าลายสก็อตที่เรียกกันติดปากนั้น จริงๆ แล้วมีคำเฉพาะต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับภาษาเช่น คนอเมริกันจะเรียกลายสก็อตว่า Plaid ส่วนคนอังกฤษหรือคนสก็อตแลนด์จะเรียกว่า Tartan ตามชื่อชนเผ่าที่มาของลายสก็อต ไม่ก็เรียกเป็นลายหมากรุกว่า Checked Pattern

 

Hounstooth หรือลายฟันน้องหมาจะเป็นลายที่ทอแนวขวาง ดูเอียงหน่อยๆ แพทเทิร์นลายตารางแฉกสี่เหลี่ยมสลับสองสีคือขาวกับดำ

Glen Check จะทอตามแนวตรงตัดกันเป็นลวดลาย

แฟชั่น Tartan Check ที่น่าจะมาแรงในปี 2017-2018

มิกซ์มินิลายสก็อตสีแดงและดำ และแมตช์กับถุงน่องสีดำ และสนีกเกอร์ ไม่ก็ช้อตบู๊ตนี่ล่ะ เริ่ดสุดๆ

จับคู่กระโปรงลายสก็อตสีฟ้า x เขียวกับเสื้อนิตติ้งโทนสีเดียวกัน หาแจ๊คเก็ตสีขาวหรือน้ำเงินมาคลุมทับอีกตัวดูชิคไม่เบา

เท่ไปกับแฟชั่นแนวสตรีทด้วยการใส่กระโปรงลายสก็อตสีน้ำตาล x คอนเวิร์สสักคู่

เรียบหรูมีสไตล์ด้วยการแมตช์กางเกงขาบานลายสก็อต กับโค้ตตัวยาว ใส่กับรองเท้าส้นสูงจะได้ดูเพรียวบาง

มาดูแฟชั่นในแบบ Glen Check กันบ้าง

(ซ้าย)  เสื้อลายขวางสีคัลเลอร์ฟูลกับกางเกงลาย Glen Check ถ้าแต่งแนวนี้ควรจะทำผมบ๊อปจะได้ดูสดใสเข้ากับชุด (ขวา) เสื้อนิตติ้งสีไวน์แดง x กระโปรงลาย Glen Check นี่ล่ะได้ฟีลเรโทรย้อนยุค ต้องใส่กับบู๊ตตี้ด้วยนะ ถึงจะแมตช์กัน

เซ็กซี่เบาๆ ด้วยเสื้อสีเทาโชว์ไหล่  x กางเกงลาย Glen Check  ที่คุมโทนสีตั้งแต่หัวจรดเท้า

FOLLOW US ON
FACEBOOK
TAGS