รู้หรือไม่? ทำไมเด็กญี่ปุ่นถึงสะพายกระเป๋า Randoseru ไปโรงเรียน

เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ เด็ก ๆ ก็ต้องเตรียมตัวที่เข้าเรียน ถ้าหากว่าคุณไปเดินเล่นที่ญี่ปุ่นในช่วงนี้ตอนเช้า ๆ คุณอาจจะเห็นเด็กหลาย ๆ คนสะพายเป้รูปร่างแปลกตา ดูกระชับ แต่ก็ท่าจะหนักเอามาก ๆ แบบนี้ ที่มีชื่อเรียกว่า Randoseru โดยกระเป๋าทรงนี้เป็นที่นิยมมาก ๆ ในหมู่เด็กประถม ซึ่งกระเป๋า Randoseru ก็มีราคาที่แพงและแรงเวอร์ ๆ เพราะกระเป๋า 1 ใบนั้น สนนราคาอยู่ที่ 30,000 – 100,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยก็ตั้ง 3,800 – 29,200 บาทเลยทีเดียว

สาเหตุที่กระเป๋า Randoseru มีราคาแพง เป็นเพราะว่ามันเป็นกระเป๋าทำมือ ราคาก็จะแปรผันไปตามแบรนด์และดีไซน์ของตัวกระเป๋า แต่มันก็อาจจะคุ้มค่า หากคุณมองว่าถ้าซื้อกระเป๋าแบบนี้ใบเดียว แต่สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 6 ปี

 

Randoseru คืออะไร?

ถ้าอยากรู้ที่มาของกระเป๋า Randoseru ต้องพูดย้อนไปถึงสมัย Edo ในตอนที่ญี่ปุ่นถูกชาติตะวันตกปกครอง ตอนนั้นมีเป้สไตล์เนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ransel ซึ่งเป็นที่นิยมของเหล่าบรรดาทหารเอามาก ๆ ภายหลังจึงเกิดกระเป๋า randoseru ที่ถูกพัฒนาต่อยอดขึ้นมาจากกระเป๋าอีกที ransel พูดง่าย ๆ ก็คือ กระเป๋าของเด็กประถมแบบนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากกระเป๋าของชาวดัทช์นั่นเอง

ตามปกติแล้ว กระเป๋า Randoseru นั้นจะหนักกว่ากระเป๋าเป้ทั่วไป

โดยกระเป๋า Randoseru จะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 1,200-1,500 กรัม เมื่อยังไม่ใส่หนังสือและอุปกรณ์การเรียนลงไป นั่นหมายความว่าถ้าวันไหนเรียนหลายวิชา หรือต้องพกข้าวกลางวันไปทานเองด้วย เด็ก ๆ อาจจะต้องแบกสัมภาระที่มีน้ำหนักมากกว่า 2 กิโลกรัมขึ้นไป ส่วนเป้โพลีเอสเตอร์ทั่วไปนั้นมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 700 กรัมเท่านั้น

เราลองมาดูกันดีกว่าว่ากระเป๋า Randoseru ใส่อะไรได้บ้าง !

แค่สมุด หนังสือเรียน รวม ๆ กันก็ปาเข้าไป 1-2 กิโลกรัมแล้ว ส่วนร่มและกล่องอาหารกลางวัน เด็ก ๆ มักจะถือแยกต่างหาก เพื่อบาลานซ์น้ำหนักที่ต้องแบกเอาไว้นั่นเอง

 

แล้วแบบนี้จะดีต่อบุคลิกภาพของเด็กมั้ยนะ ?

กระเป๋า Randoseru ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับสรีระของเด็ก ๆ โดยมีเบาะนุ่ม ๆ หุ้มที่ด้านหลังเอาไว้ เพื่อช่วยลดการเสียดสีและน้ำหนักที่จะกดทับกระดูกสันหลังของเด็ก ๆ นอกจากนี้ยังมีสายรัดที่ปรับระดับให้เหมาะกับเด็กแต่ละคนได้ และเมื่อกระเป๋านั้นห้อยอยู่ในระดับเอว เด็ก ๆ จึงสามารถขยับร่างกายได้สะดวก รวมถึงการถอดกระเป๋าก็ง่ายขึ้นด้วย

จริง ๆ แล้วกระเป๋า Randoseru ก็ไม่ได้ปล่อยน้ำหนักให้กดลงตรงกลางตรง ๆ แบบกระเป๋าเป้ทั่วไปหรอกนะ มันดีต่อสุขภาพมากกว่ากระเป๋าทั่ว ๆ ไปมากเลย

อีกอย่างเวลาเปิดกระเป๋าแบบ Randoseru ออกมาแล้ว เด็ก ๆ ก็สามารถหาของที่อยู่ภายในได้ง่ายกว่าเป้ธรรมดาเอามาก ๆ แถมยังเอาพลาสติกมาห่อไว้กันน้ำเข้าเวลาฝนตก หรือป้องกันรอยขีดข่วนได้ด้วย

 

สาเหตุที่คนส่วนใหญ่ให้บุตรหลานใช้กระเป๋า randoseru

ประเทศตะวันตกนิยมขับรถไปส่งลูกที่โรงเรียน แต่คนญี่ปุ่นนั้นจะให้เด็ก ๆ เดินไปโรงเรียนเอง การที่ได้สะพายเป้ที่ช่วยให้ร่างกายมีความสมดุลนั้น จะไม่ทำให้การเดินไปโรงเรียนนั้นกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก หรือว่ามีผลกระทบต่อสรีระทางร่างกายในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้กระเป๋า randoseru ก็ได้กลายเป็นหนึ่งสัญลักษณ์ของความหวังและความสดใสทางการศึกษาของเด็ก ๆ ที่พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถลงทุนให้กับเด็ก ๆ ได้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ทำไมเด็ก ๆ ส่วนใหญ่จึงเลือกใช้กระเป๋า randoseru กัน

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : fromjapan, ikidane-nippon, youtube1, youtube2ebaywish

FOLLOW US ON
FACEBOOK