Movie Guide 5 หนังญี่ปุ่นที่เหมาะจะชมในช่วงเทศกาล วันแม่

สำหรับ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็น วันแม่ ของประเทศไทย บางคนอาจมีกิจกรรมที่จะทำกับแม่คิดไว้อยู่ในใจแล้ว แต่ใครที่อยู่ไกลกับคุณแม่ หรืออยากชวนคุณแม่มาดูหนังซึ้งๆด้วยกัน เรามี 5 หนังญี่ปุ่นที่เหมาะจะชมในช่วงเทศกาล วันแม่ มาฝากดังนี้

 

ปาฏิหาริย์ 6 สัปดาห์ เปลี่ยนฉันให้รักเธอ : Be With You (いま、会いにゆきます) - 2004

 

Be With You ต้นฉบับของญี่ปุ่นกำกับโดย โดอิ โนบุฮิโร่ เจ้าของผลงานซีรีส์ Good Luck!! และหนัง Hanamizuki ดัดแปลงจากนิยายขายดีของ ทาคุจิ อิชิคาวะ นักเขียนชื่อดัง โดยผู้ที่รับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์คือ โยชิคาซึ โอคาดะ จาก If Cats Disappeared from the World

นอกจากหนังจะนำเสนอเรื่องราวความรักโรแมนติกของ มิโอะ กับ ทาคุมิ แล้ว การกลับมาของแม่ในวันฝนพรำก็สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมอย่างมาก โดยเฉพาะการแสดงของ ทาเคอุจิ ยูโกะ กับน้อง ทาไก อคาชิ ทั้งสองสื่อสารอารมณ์ของความเป็นแม่ลูกออกมาได้ยอดเยี่ยมจนคนดูต้องเสียนํ้าตา จนมีคำกล่าวว่า หลังจากดูหนังเรื่องนี้จบลง คุณจะมองฤดูฝนเปลี่ยนไป

 

 

ผู้กำกับ :  โดอิ โนบุฮิโระ : Doi Nobuhiro (土井裕泰)

นักแสดง :   ทาเคอุจิ ยูโกะ : Takeuchi Yuko (竹内結子) , นากามูระ ชิโด : Nakamura Shido (二代目 中村 獅童) , อคาชิ ทาไก : Akashi Takei (武井証)

 

รักยิ่งใหญ่ หัวใจให้เธอ : Tokyo Tower: Mom and Me, and Sometimes Dad (東京タワー オカンとボクと、時々、オトン) - 2007

 

Tokyo Tower: Mom and Me, and Sometimes Dad ที่เข้าฉายในปี 2007 สามารถทำรายได้ขึ้นอันดับ 1 Boxoffice Japan รวมถึงคว้ารางวัล Japan Academy Award มาได้ ซึ่งหนังเรื่องนี้  มัตสึโอกะ โจจิ (Snow Prince , Midnight Diner) ผู้กำกับอ้างอิงเนื้อหามาจากงานเขียนของ แฟรงกี้ ลิลลี่ ศิลปินและนักแสดงชื่อดังชาวญี่ปุ่น

หนังได้ โอดางิริ โจ มารับบทนำคู่กับ คิกิ คิริน บอกเล่าเรื่องราวชองศิลปินหนุ่มมาดเซอร์ที่ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อย ไล่ตามความฝันของตัวเองอยู่ในโตเกียวนานหลายปี กระทั่งวันหนึ่งเขารู้ข่าวว่าแม่กำลังป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และนั้นคือจุดเริ่มต้นของการที่ผู้ชายคนหนึ่งได้เรียนรู้คุณค่าของการมีชีวิตอยู่อีกครั้งหนึ่ง ผ่านความทรงจำแห่งความรักที่แม่มีให้แก่เขา กับโอกาสในการได้ใช้เวลาร่วมกันในช่วงสุดท้าย นี่คือหนังอีกเรื่องที่ ถ่ายทอดเรื่องราวสายสัมพันธ์แม่ลูกได้น่าประทับใจ

 

 

ผู้กำกับ :  มัตสึโอกะ โจจิ  : Matsuoka Joji  (松岡錠司)

นักแสดง :    โอดางิริ โจ  :  Odagiri Joe (オダギリ ジョー) , คิกิ คิริน  :  Kiki Kirin (樹木 希林) , อุชิดะ ยายาโกะ  :  Uchida Yayako (内田也哉子)

 

คู่จี๊ดชีวิตอัศจรรย์ : Wolf Children (おおかみこどもの雨と雪) - 2012

 

Wolf Children ภาพยนตร์อนิเมชั่นแฟนตาซีจากประเทศญี่ปุ่น เขียนบทและกำกับโดย โฮโซดะ มาโมรุ เจ้าของผลงาน The Girl Who Leapt Through Time และ Summer Wars โดยได้นักแสดงชื่อดังอย่าง มิยาซากิ อาโออิ, โอซาวะ ทาคาโอะ, นิชิอิ ยูกิโตะ, โซเมทานิ โชะ และ ทานิมูระ มิทสึกิ มาร่วมพากย์เสียงตัวละคร หนังเล่าถึง ฮานะ แม่เลี้ยงเดี่ยวที่หอบ ยูกิ ลูกสาวกับ อาเมะ ลูกชาย ออกจากเมืองใหญ่ไปใช้ชีวิตในบ้านเก่าแก่กลางหุบเขาอันห่างไกลผู้คน

ความน่าสนใจคือ นอกจากจะเป็นหนังแม่เลี้ยงเดี่ยวแล้ว สิ่งที่ยากกว่าแม่คนอื่นๆคือ ฮานะ เป็นแม่ลูกที่เป็นลูกครึ่งมนุษย์ครึ่งหมาป่า จึงทำให้เธอต้องดูแลเอาใจใส่ลูกๆอย่างใกล้ชิด รวมถึงเก็บความลับเรื่องนี้เอาไว้ เพื่อความปลอดภัยของครอบครัว แต่ลูกๆของ ฮานะ ก็มีการเติบโตไปในทิศทางที่แตกต่างกัน ลูกๆที่ได้ชมแอนิเมชั่นเรื่องนี้แล้วจะเข้าใจถึงความรักของแม่ได้ดียิ่งขึ้นแน่นอน

 

ผู้กำกับ :  โฮโซดะ มาโมรุ  : Hosoda Mamoru (細田 守)

นักแสดง (พากย์เสียง) :    อาโออิ มิยาซากิ : Aoi Miyazaki (宮﨑 あおい), ทาคาโอะ โอซาว่า  : Takao Osawa (大沢 たかお) , คุโรกิ ฮารุ : Kuroki Haru (黒木華)

 

 

เจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่ : The Tale of the Princess Kaguya (かぐや姫の物語) - 2013

 

The Tale of the Princess Kaguya หรือ เจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่ คือภาพยนตร์อนิเมชั่นของสตูดิโอจิบลิ ค่ายหนังอนิเมะเบอร์ 1 ของญี่ปุ่น ผลงานการกำกับของ ทาคาฮาตะ อิซาโอะ เจ้าของผลงาน Grave of the Fireflies หรือ สุสานหิ่งห้อย ที่เรียกนํ้าตาจากคนทั่วโลก โดยครั้งนี้เขาหยิบเอา เจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่ นิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่นมาถ่ายทอดลงบนแผ่นฟิล์ม

เรื่องราวของสองตายายที่ได้ค้นพบเด็กทารกขณะตาออกไปตัดไม้ไผ่และได้นำมาชุบเลี้ยงจนเติบโต ซึ่งงสองพบว่าเด็กน้อยที่นำมาเลี้ยงเติบโตเป็นเด็กหญิงได้อย่างรวดเร็ว พอๆกับการที่พวกเขาสามารถได้รับเงินทองจำนวนมากจากท่อนไม้ไผ่ แต่แล้วการเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นสู่เรื่องเศร้าที่สะเทือนใจ และประทับใจกับความรักของ แม่ ที่ไม่ได้ผูกพันธ์ทางสายเลือด แต่ก็มีความรักให้ลูกบุญธรรมอย่างมากมายไม่แพ้แม่คนไหนในโลก

 

ผู้กำกับ :   อิซาโอะ ทาคาฮาตะ : Takahata Isao (高畑 勲)

นักแสดง (พากย์เสียง) :  อาซากุระ อากิ : Asakura Aki (朝倉あき), โคระ เคนโกะ  : Kora Kengo (高良健吾), มิยาโมะโตะ โนบุโกะ : Miyamoto Nobuko (宮本 信子)

 

มิโซะซุปของฮานะจัง : Hana's Miso Soup (はなちゃんのみそ汁) - 2015

 

Hana's Miso soup มีชื่อไทยว่า มิโซะซุปของฮานะจัง กำกับโดย อากูเนะ โทโมะเอกิ จากซีรีส์เรื่อง Hanachan no misoshiru โดยดัดแปลงจากเรื่องจริง ผลงานหนังสือ Hana-chan no Miso Shiru ของครอบครัว ยาสึตาเกะ ที่เขียนขึ้นจากงานเขียนบันทึกผ่านบล็อกส่วนตัวก่อนที่ ยาสึตาเกะ จิเอะ ผู้เป็นแม่จะเสียชีวิตลง ซึ่งเวอร์ชั่นหนังได้ ฮิโรสุ ริวโกะ, ทาคิโตะเคนิชิ, ฮิโตโตะ โย, อากามัตซึ อีมินะ และ ฮาราดะ คิวาโกะ มาแสดงนำ

หนังเล่าเรื่องราวอันน่าซาบซึ้งของ ครอบครัวยาสึตาเกะ หลังการแต่งงานของ ชินโงะ กับ จิเอะ พวกเขาพบว่า นอกจาก จิเอะ กำลังป่วยเป็นโรงมะเร็งเต้านมระยะสุดท้ายแล้ว เธอและชินโงะก็กำลังจะมีลูกสาวตัวน้อยด้วยกัน เมื่อ ฮานะ เกิดขึ้นมา จิเอะ ก็ค่อยๆทรุดลงและจากโลกนี้ไป แต่สิ่งที่แม่ฝากเอาไว้ก็คือ ซุปมิโซะ รสชาติอร่อยที่ จิเอะ สอน ฮานะ ลูกสาว เพื่อให้เธอทำให้พ่อของเธอทาน แน่นอนว่าคนดูจะได้อมยิ้มและร้องไห้ไปกับสายใยแห่งความรักของครอบครัวนี้

 

ผู้กำกับ :    อาคูเนะ โทโมอากิ : Akune Tomoaki (阿久根知昭)

นักแสดง  : ฮิโรสุเอะ เรียวโกะ : Hirosue Ryoko (広末涼子), ทาคิโตะ เคนอิจิ : Takito Kenichi  (滝藤賢), ฮิโตโตะ โย : Hitoto Yo (一青 窈)

FOLLOW US ON
FACEBOOK