7 สถานที่แนะนำจากทั่วประเทศ สายดื่ม สายออนเซ็น เชิญทางนี้ !

สายลมแห่งฤดูใบไม้ผลิเริ่มพัดเข้ามา อากาศกำลังเริ่มอบอุ่นขึ้น เหมาะกับการเข้าสปา อาบน้ำแร่ แช่น้ำนม บำรุงผิวพรรณของสาว ๆ เพื่อเตรียมอวดผิวสวยกัน วันนี้เราจะขอพาสาว ๆ ไปแช่น้ำแร่ธรรมชาติ หรือ ออนเซ็น ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุจากธรรมชาติ ไม่เพียงแค่นั้น เรายังมีสาเกพื้นเมืองมาแนะนำให้สายดื่มอีกด้วย ถ้าได้สาเกพื้นเมืองดี ๆ สักนิดหลังแช่น้ำคงดีไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะคะ เริ่มจากยามากาตะ กินซัน ออนเซ็น (銀山温泉:Ginzan Onsen) และ อาคะยุ ออนเซ็น (赤湯温泉:Akayu Onsen) จนถึง คุมาโมโตะ คุโรคาวะ ออนเซ็น (黒川温泉:Kurokawa Onsen) จะมีออนเซ็น สาเกพื้นเมือง อะไรรออยู่ ไปชมกันได้เลยค่ะ

 

1. Ginzan Onsen : 銀山温泉 จังหวัดยามากาตะ

ความโรแมนซ์ที่ส่งผ่านยุคสมัยมาจนถึงปัจจุบัน โรงแรมเรียวกังไม้สไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมยังคงถูกอนุรักษ์ แม่น้ำที่ไหลขนาบข้างชวนให้เมืองดูร่มรื่น เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน ชาร์จพลังอย่างที่สุด ที่สำคัญแร่ธาตุในน้ำของที่นี่ก็เป็นที่มาของชื่อสถานที่แห่งนี้ สมัยก่อนที่นี่เคยเป็นเหมืองขุดแร่เงินมาก่อน ที่จะกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในปัจจุบัน

ถึงจะอยู่ในภูเขาแต่การเดินทางมาที่นี่ก็ไม่ได้ยาก สามารถเดินทางได้ด้วยรถไฟ ต่อบัสเข้ามาที่เมืองออนเซ็นแห่งนี้ได้เลย และเมื่อแช่น้ำเสร็จก็ไม่ควรพลาดสาเกพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อรสละมุนอย่าง

 

Yamagata Masamune Marora : 山形正宗まろら 720ml 1,950円

สาเกที่นำกระบวนการหมักไวน์แบบ Malolactic fermentation เพื่อเปลี่ยนรสเปรี้ยวกระด้างเป็นรสเปรี้ยวที่นุ่มนวล ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับสาเก เพื่อเพิ่มความหวานละมุนขึ้นและดื่มง่ายขึ้น

 

Toko Ginjo Umeshu : 東光 吟醸梅酒 500ml 1,570円

อุเมะชู หรือ เหล้าบ๊วยอันขึ้นชื่อ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น ด้วยวิธีการหมักเฉพาะตัวจนได้ชื่อเรื่องความหวานละมุนที่สาว ๆ สามารถดื่มได้ ดื่มง่าย

การเดินทาง : นั่งบัสจาก สถานี Yamagata จากสาย Shinkansen Oishida มาประมาณ 40 นาที / ขับรถจาก Tohoku Route Furukawa IC ประมาณ 1.30 ชั่วโมง

แผนที่ https://goo.gl/maps/VPwTG2aapSF2

 

2. Tsukioka Onsen : 月岡温泉 จังหวัดนีกาตะ

ถ้าพูดถึงข้าวต้องนึกถึงจังหวัดนีกาตะและพื้นที่ออนเซ็นที่ถูกล้อมรอบไปด้วยทุ่งข้าวทองของที่นี่ ทั้งยังมีชื่อเสียงเรื่องแร่ธาตุบำรุงผิว เหมาะกับสาว ๆ ที่กำลังอ่อนล้าหรือต้องการบำรุงผิวพรรณ โดยน้ำสีเขียวมรกต แร่ธาตุที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว จึงเป็นที่นิยมกับสาว ๆ มาก และแน่นอนว่าสาเกท้องถิ่นของดินแดนแห่งข้าวก็ไม่น้อยหน้า ติดอันดับความอร่อย น่าลิ้มลองในระดับประเทศไม่น้อยเลย แถมตอบโจทย์สายออนเซ็น สายดื่ม ได้อย่างลงตัวอีกด้วย

ในเมืองทสึกิโอกะออนเซ็นยังมีร้านค้าที่เรียงรายไปด้วยตัวอย่างสาเกและไวน์ให้ได้ลิ้มลองก่อนจะซื้อติดไม้ติดมือกลับไป ทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวอย่าง เซมเบ้ อุด้ง ที่เป็นที่นิยมกับนักท่องเที่ยวสาว ๆ อีกด้วย และสาเกแนะนำประจำท้องถิ่นอย่าง

 

Yume Junmai Ginjo : 夢 純米吟醸 720ml 1,728円

สาเกจากข้าว 100% ภายใต้แบรนด์ ‘Yume: 夢’ ที่รสสัมผัสไหลลื่นดั่งสายน้ำไหล

 

Omon Otokogokoro Honjozosei Chozo : 王紋 男心 本醸造生貯蔵 300ml 400円

ทั้งสดชื่น ทั้งแปลกใหม่ รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ สาเกดิบจะถูกเก็บไว้ก่อนผ่านกรรมวิธีต้มเพียงครั้งเดียวและบรรจุ

การเดินทาง : นั่งบัสจาก สถานี Toyoaska มาประมาณ 25 นาที / ขับรถจาก Nihonkai Tohokudo Toyosaka Niigata Higashikou IC ประมาณ 20 นาที

แผนที่ https://goo.gl/maps/PB9vRrx7uJS2

 

3. Nozawa Onsen : 野沢温泉 จังหวัดนางาโนะ

โรงอาบน้ำตั้งแต่สมัยเอโดะและบ่อสาธารณะบริการฟรีกว่า 13 แห่ง สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมติดอันดับการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นที่ยังคงความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมด้วยการบริการด้วยใจที่เรียกว่า ‘Omotenashi’ ทั้งยังมีบ่อน้ำร้อนที่มีชื่อเสียงอย่าง Ogama : 麻釜 ที่สามารถนำผักมาล้างมาต้มได้

ไม่เท่านั้น ที่นี่ยังเป็นสกีรีสอร์ทให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติสามารถมาใช้บริการในฤดูหนาวได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่มาท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวจะได้สัมผัสบรรยากาศความฟินของออนเซ็นท่ามกลางอากาศหนาว พร้อมจิบสาเกอุ่น ๆ ฟิน ๆ แต่ไม่ใช่แค่สาเกที่ขึ้นชื่ออย่างเดียว เบียร์ของที่นี่ก็ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน

 

Compare Beer Tasting set 180ml×4 แก้ว 2,000円

เบียร์รสละมุน คุณภาพสูง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลิตจากธรรมชาติ ไร้สารปรุงแต่งใดใด และ Hand made ผลิตที่โนซาว่าออนเซ็น หาที่ไหนไม่ได้

 

Mizuo : 水尾 720ml 1,512円

สาเกชั้นดีจากน้ำธรรมชาติในฤดูใบไม้ผลิของภูเขามิซึโอะและข้าวท้องถิ่น เป็นผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาลที่สามารถหาได้เฉพาะช่วงเวลาอันจำกัดที่หมดอย่างรวดเร็ว

การเดินทาง : นั่งบัสจาก สถานี Togari-Nozawaonsen มาประมาณ 20 นาที / ขับรถจาก Toyota-Iiyama IC ประมาณ 45 นาที

แผนที่ https://goo.gl/maps/uTKxNDm6F5K2

 

4. Atami Onsen : 熱海温泉 จังหวัดชิซึโอกะ

กลิ่นอายของโชวะที่ผสมผสานกับเรโทรสไตล์และคาเฟ่ชิค ๆ ได้อย่างลงตัว เมืองออนเซ็นที่สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้มาเยือนได้อย่างไม่ยาก ตึกสไตล์โบราณ วิวที่สวยงาม บวกกับเมืองตั้งอยู่ใกล้โตเกียวเพียง 40 นาทีโดยชินคังเซน จึงเป็นที่นิยมกับนักท่องเที่ยวหรือกับคนญี่ปุ่นที่ต้องการมาพักผ่อน

อาตามิ ออนเซ็น ยังเป็น 1 ใน 3 ออนเซ็นขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นอีกด้วย นับเป็นจุดเช็คอินที่ต้องมาให้ได้ ทั้งจุดชมวิวยามค่ำคืน วิวทะเล หรือ power spot เหมาะกับสาว ๆ ที่ชอบท่องเที่ยวมาก สาเกท้องถิ่นแนะนำของที่นี่ คือ

 

Junmaichu Atami : 純米酒あたみ 720ml 1,260円

สาเกพื้นเมืองชื่อดังที่ใช้น้ำจากภูเขาไฟฟูจิในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และน้ำจากอาตามิมาเป็นส่วนประกอบในการผลิต

การเดินทาง : ลงสถานี Atami จากสาย Tokaido Shinkansen ถึงเลย / ขับรถจาก Tomei Atsugi IC ผ่าน Odawara-Atsugi หรือ Manazuru Doro ประมาณ 1.30 ชั่วโมง

แผนที่ https://goo.gl/maps/aHNa8A2C6J82

 

5. Awara Onsen : あわら温泉 จังหวัดฟุคุอิ

เมืองออนเซ็นแห่งภูมิภาคคันไซ ติดอันดับ 1 ใน 100 อันดับ ที่ได้รับการแนะนำให้มามากที่สุด ทั้งยังเป็นสถานที่เยียวยาทางด้านสุขภาพที่ถูกแนะนำต่อ ๆ กันมากที่สุดแห่งหนึ่ง บรรยากาศความงามที่เหมือนกับเกียวโต และบ่อน้ำกลางแจ้งที่ได้รับความนิยม

อาวาระออนเซ็น เปิดตั้งแต่ปี 1883 ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวแวะมาเยี่ยมชมมากกว่า 1 ล้านคน และได้รับความนิยมอย่างมากจากแร่ธาตุนานาชนิดกว่า 74 ประเภท บ่อที่ได้รับความนิยมจากคนท้องถิ่นมากที่สุด คือ Yuwaku Dori: 湯~わくDori ทั้งยังมีบ่อสำหรับแช่มือ ผ่อนคลายความเมื่อยล้า จุดพักผ่อนรับลมยามเย็นก็เป็นไฮไลท์ของเมืองแห่งนี้ไม่น้อย

 

Junmai Daiginjo : 梵 純米大吟醸氷酒 無濾過生原酒  720ml 1,944円

ส่วนผสมของข้าวคุณภาพสูง 35 % ข้าวบริสุทธิ์ 50 % ผสมให้เข้ากันด้วยอัตรา 8:2 จมูกข้าวจากจังหวัดเฮียวโกะ อีก 38%

การเดินทาง : ลงสถานี Awaraonsen จากสาย Hokuriku เดินต่ออีกประมาณ 20 นาที / ขับรถจาก Hokuriku Kanazu IC ต่อ Maruoka IC ประมาณ 15 นาที

แผนที่ https://goo.gl/maps/A4qWD2CbzEq

 

6. Dogo Onsen : 道後温泉 จังหวัดเอฮิเมะ

ออนเซ็นเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นที่ถูกบันทึกลงใน ‘พงศาวดารญี่ปุ่น : Nihon Shoki : 日本書紀’ ทั้งเรียวกัง ร้านค้ารอบ ๆ ที่ยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายทางประวัติศาสตร์ที่ยังคงอยู่ และยังเคยเป็นที่สถานที่ของราชวงศ์ญี่ปุ่นเคยเสด็จมาประทับอีกด้วย

โดโกะออนเซ็น อยู่ใกล้กับบริเวณปราสาทมัตสึยามะ ทำให้ได้สัมผัสถึงกลิ่นอายประวัติศาสตร์ที่ยังคงเหลืออยู่ และในปี 2017 ได้เปิดย่านการค้าแห่งใหม่ขึ้น ‘Dogo Onsen Annex Asuka no Yu: 飛鳥乃湯泉’ เพื่อป็นสัญลักษณ์แห่งใหม่ของยุค และสาเกท้องถิ่นของที่นี่ก็มีกลิ่นอายจากยุคก่อนหลงเหลือไว้

 

Nikitatsu Daikinjoshu : 仁喜多津 大吟醸酒 720ml 3,240円

โรงผลิตสาเก Nikitatsu ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ 1895 ในจังหวัดเอฮิเมะ เริ่มขายจากเป็นผลิตภัณฑ์ประจำท้องถิ่น ต่อมาได้รับรางวัลสาเกชั้นดีมากมายจากทั่วประเทศจนได้รับขนานนามว่า ‘Nikitatsu’ ตามชื่อสถานที่ผลิต เป็นที่นิยมกับนักท่องเที่ยวทั้งชายหญิง

การเดินทาง : ลงสถานี Dogo Onsen เดินต่ออีกประมาณ 5 นาที / ขับรถจาก Matsuyama IC ประมาณ 15 นาที

แผนที่ https://goo.gl/maps/vv2oVKMkuj72

 

7. Kurokawa Onsen : 黒川温泉 จังหวัดคุมาโมโตะ

เมืองออนเซ็นที่เงียบสงบในจังหวัดคุมาโมโตะ ที่สามารถเยียวยาได้ด้วยพลังแห่งธรรมชาติ ตัวเมืองออนเซ็นที่ตั้งอยู่เชิงภูเขาระหว่างจังหวัดคุมาโมโตะกับจังหวัดโออิตะ ทำให้บริเวณรอบ ๆ นี้ เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว ที่สำคัญคือธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์ เหมาะแก่การพักผ่อน

สิ่งแนะนำเมื่อมาเยือนที่นี่คือ คุโรกาว่าคัปโป : 黒川かっぽ คุณจะสามารถดื่มสาเกญี่ปุ่น ที่เสิร์ฟในกระบองไม้ไผ่ และรับประทานของว่างได้ 3 ที่จาก 17 โรงแรมในเมืองด้วยราคา 1,500 เยน คุณสามารถมาเช็คอินโรงแรมแล้วรีบไปตระเวนชิมก่อนจะถึงมื้อเย็นได้ และที่นี่ยังสาเกท้องถิ่นแนะนำอีกมากมาย

 

Akigeshiki : あきげしき

สาเกตัวแทนคุโรคาวะออนเซ็น จากร้าน Yume Rindo : 夢龍胆 ผลิตจากข้าวของภูเขาอาโซที่มีชื่อเสียงของจังหวัดคุมาโมโตะ ด้วยแร่ธาตุจากภูเขาไฟและน้ำจากแม่น้ำชิคุโกะที่หล่อเลี้ยง

 

Ogunigurai Ipponjime: 小国蔵一本〆

สาเกจากโอเคียคุยะเรียวกัง : 御客屋 ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยเอโดะยาวนานกว่า 300 ปี ภายใต้การบริหารของตระกูลโอโซกาวะ : 細川氏 ที่เป็นตระกูลซามูไรเก่าแก่ นับเป็นเรียวกังที่เก่าแก่ที่สุดในคุโรกาวะออนเซ็นที่ยังคงเปิดบริการจนทุกวันนี้

การเดินทาง : นั่งบัสจาก สถานี Aso จากสาย Hohi มาประมาณ 53 นาที / ขับรถจาก Oitado Hita IC ประมาณ 1.50 ชั่วโมง

แผนที่ https://goo.gl/maps/WdjVdCG7JTo

 

เพื่อนคนไหนมีโอกาสได้ไปเที่ยวเมืองออนเซ็น หลังแช่น้ำ พักผ่อนแล้วก็อย่าลืมแวะชิมสาเกท้องถิ่นกันนะคะ เพราะบางชนิดที่จำกัดเฉพาะที่เมืองเท่านั้น หาดื่ม ชิม ที่อื่นไม่ได้ แล้วก็ว่ากันว่าในสมัยก่อนสาเกบางชนิดเมื่อนำออกจากเมือง รสชาติก็จะเปลี่ยนไป ไม่เหมือนกับที่มาลิ้มลองในเมืองเอง ทำให้ชาวเมืองในเวลานั้นงดจำหน่ายไปเลย ถ้าจะดื่มต้องดื่มในเมืองเท่านั้น แต่ตอนนี้สบายใจได้ค่ะ นี่เป็นเพียงเรื่องเล่าในสมัยก่อนเท่านั้น ปัจจุบันถูกใจอันไหน สามารถซื้อกลับ ซื้อฝากกันได้เต็มที่เลยค่ะ

 

แหล่งที่มาและรูปประกอบ : jalan

FOLLOW US ON
FACEBOOK