PRODUCE 101 JAPAN ตอนที่ 4 : Position Battle (ประทับใจ x ภาพจำ) : Honda Kosuke x Nakamoto Taiga x Uehara Jun

มาถึงตอนที่ 4 ตอนนี้ยังคงอยู่ที่ Position Battle ของทีมที่เหลือกัน ยิ่งดูยิ่งเห็นพัฒนาการของเด็กฝึกและตัวตนของเด็กชัดขึ้นเลย ๆ เด็กที่รอบประเมินดูไม่ได้โดดเด่นอะไร มารอบนี้กลับดูโดดเด่นขึ้น หรือบางคนเป็นแดนเซอร์ แรปเปอร์ ต้องมาเป็นโวคอลซะอย่างงั้นเลย ซึ่งความท้าทายเหล่านี้ ถ้าผ่านไปได้ ทำได้ ก็จะทำให้ตัวเด็กฝึกดูน่าสนใจ น่าติดตามขึ้นอีกเยอะเลย ซึ่งก็เป็นเสน่ห์ของไอดอลญี่ปุ่น ถึงจะยังไม่เก่งมาก ไม่ดีที่สุด แต่ก็น่าประทับใจไม่น้อย มาในตอนนี้เลยจะดึงคนที่น่าประทับใจ มีภาพจำขึ้นมา ถึงจะไม่ได้ที่ 1 ในทีม แต่ก็น่าสนใจ น่าติดตามกันขึ้นมาพูดคุยกัน

ทีม OVER THE TOP ของ Hey! Say! JUMP จาก Dance Position เพลงสายโอโดไอดอล หรือไอดอลสายตรง ทั้ง 2 ทีมมีสไตล์ที่ต่างกัน แต่ยังคงกลิ่นอายความเป็น HSJ จะว่าเป็นโจทย์ที่จะว่ายากก็ยาก จะง่ายก็ง่าย เพราะเป็นสเตจที่ไม่ได้เน้นร้อง หรือใช้พลังเสียงมาก แต่เน้นความสดใสแล้วแฝงความเท่ไว้ด้วย และที่สำคัญคือเสน่ห์ของไอดอล ซึ่งในทีม 2 มี ชิโรอิวะ รุกิ (Shiroiwa Ruki: 白岩 瑠姫) อดีตเด็กจอห์นนีส์จูเนียร์ (Johnny’s Jr.) ผู้ประกวด Junon Boy ปี 2019 ทั้งยังเคยมีวงของตัวเองก่อนเข้าร่วมรายการ แล้วช่วงปี 2017 เคยร่วมงานในสังกัดของ Tsukino ไอดอล 2.5 D มาเป็นเซนเตอร์ในเพลงนี้ แน่นอนว่าเสน่ห์ ประสบการณ์ที่มีช่วยทำให้รุกิคุงดูโดดเด่นสมเป็นเซ็นเตอร์

แต่ถ้าภาพรวมของสเตจนี้ คนที่โดดเด่นขึ้นมาเหนือเซ็นเตอร์จริง ๆ ก็คือ ฮอนดะ โคสุเกะ (Honda Kosuke: 本田 康祐) ผู้มีประสบการณ์เดบิวต์มาแล้วในปี 2016 กับวง WhiteA ในตำแหน่ง Performer ด้วยสกิลการเต้นที่ไลน์คมชัด แข็งแรง ในการแข่งรอบนี้รับหน้าที่เป็นลีดเดอร์ดูแลทีม สอนเต้นให้กับเมมเบอร์ แม้แต่เรนคุงก็มาขอคำปรึกษา เป็นพี่ชายที่พึ่งพาได้ของน้อง ๆ และ เพื่อน ๆ ทำให้ฮอนดะคุง ชนะใจเหล่าโปรดิวเซอร์แห่งชาติในห้องส่งได้ที่ 1 ของทีมไปครอง

อันดับในแต่ละสัปดาห์ 47 > 39 > 33

 

OVER THE TOP - Hey! Say! JUMP ทีม 2

 

 

ทีม Lemon จาก Vocal Position เพลงที่เป็นที่กล่าวขานถึงทั้งยอดวิว ยอดดาวน์โหลด ยอดโคฟเวอร์ที่พุ่งสูง ทั้งที่ไม่เคยแสดงไลฟ์หรือโปรโมทที่ไหน ทำไมถึงดังขึ้นมาได้ขนาดนี้ จนได้ขึ้นในงานคอนขาว-แดงแสดงเป็นครั้งแรก และเพลงนี้ก็ได้ถูกหยิบมาเป็นโจทย์เพลงให้ทีม Vocal ด้วยจังหวะเพลงช้า ๆ ติดหู และฟังง่าย แต่การจะสร้างอิมแพคกับผู้ฟังนั้นค่อนข้างยาก โดยเฉพาะท่อนเปิดซึ่ง นากาโมโตะ ไทกะ (Nakamoto Taiga: 中本 大賀) ทำได้ดีติดหูคนฟัง ทั้งท่อนประสานต่าง ๆ ก็ทำได้ดี ภาพรวมของสเตจนี้เต็มไปความละมุม อบอุ่นแกมเศร้า กินใจตามเนื้อเพลงได้อย่างดี ถึงอันดับจะไม่ได้ที่ 1 ไป แต่ก็ได้ที่ 3 ไปครอง และก็เป็นที่น่าสนใจว่าด้วยเนื้อเสียงที่ดี ถ้าเป็นเพลงแนวอื่นจะร้องออกมาในแบบไหน

อันดับในแต่ละสัปดาห์ 61 > 36 > 30

 

Lemon - Yonezu Kenshi ทีม 1

 

ทีม 101 Original จาก Rap Position ส่วนตัวค่อนข้างชอบทุกคนในตำแหน่งนี้นะ ทุกคนรับผิดชอบในส่วนของตัวเองได้ดี ทั้งแต่งเนื้อแรป ทั้งช่วยกันคิดกิมมิกสเตจให้น่าจดจำ แต่ถ้ามองจากภาพรวมกับภาพจำ ขอยกให้ อุเอฮาระ จุนคุง จากทีม 1 อีกครั้ง ในการแข่งของ PDX 101 จุนคุงรับพาร์ทไฮโน้ต แล้วก็โดนฉายภาพในตอนนั้นซ้ำ ๆ มาในรอบประเมินก็ร้องแรปพลาดอีก ชิงเซ็นเตอร์รอบแรกก็ไม่ได้ มีแต่ข้อผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ในรอบเทรนเนอร์เช็คจุนคุงสามารถคว้าตำแหน่งเซ็นเตอร์มาครองได้ และการแสดงก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ทั้งยังเป็นการแก้มือกับภาพจำเก่า ๆ อีกด้วย โดยท่อนของจุนคุงจะพูดถึงความเจ็บปวด สิ่งที่ยังคงหลงเหลือค้างคาอยู่ จะทำให้คนจดจำ ด้วยสไตล์แรปดุ ๆ ซึ่งก็ทำได้ดี ทำให้ภาพรวมของเสตจดูสนุกสนาน ลืมภาพไฮโน้ตเสียงหลงไปได้เลย ถึงจะไม่ได้ที่ 1 อย่างที่หวัง แต่ก็ได้ที่ 2 ไป

อันดับในแต่ละสัปดาห์ 6 > 7 > 12

 

101 Original Team 1

 

จบรอบ Position Battle ไปแล้ว ในตอนนี้เราเลือกมา 3 คนที่ประทับใจ มีภาพจำที่น่าติดตามต่อ จริง ๆ ก็ยังมีเด็กฝึกอีกคนจาก Vocal position ซึ่งอยากจะหยิบมาพูดคุย แต่ขอเก็บไว้ดูในรอบถัดไปอีกนิด เพราะเด็กฝึกคนนี้ได้ทั้งร้อง ทั้งเต้น ในรอบต่อไปน่าจะได้เห็นอะไรขึ้นอีกเยอะ แล้วเราจะหยิบยกมาคุยกันค่ะ ตอนนี้ขอยังไม่บอกชื่อ แล้วมาดูกันว่าใจจะตรงกันมั้ยนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตอนหน้าจะเริ่มตัดออกเป็นครั้งแรกคนที่ได้คะแนน benefit ไปก็อาจจะลอยตัวมาระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องมาลุ้นคะแนนจากเหล่าโปรดิวซ์แห่งชาติกันอีกที เชื่อว่าหลังดูการแสดงรอบ Position ไปแล้ว คะแนนจะต้องมีการเหวี่ยงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะโจทย์เพลงที่เลือกมาของแต่ละ position ไม่ใช่ง่าย แต่ละเพลงศิลปินที่สไตล์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน การจะสร้างอิมแพคในการแสดงก็ไม่ใช่ง่ายเลย บางเพลงดูเหมือนจะร้องง่าย แต่จะร้องยังไงให้คนฟังชอบ เพลงเต้นที่ต้องคิดท่ายังไงให้แตกต่าง และสร้างสีสันให้สเตจ แม้แต่เพลงแรปเนื้อร้องที่จะต้องแสดงความเป็นตัวเอง สื่อสารยังไงให้ชัดเจน เรียกได้ว่ายากทุกโจทย์จริง ๆ แล้วคะแนนที่ยากจะคาดเดา ไม่ใช่เรื่องที่ว่าวันนั้นมีแฟนคลับของใครมากกว่ากัน แต่เลือกจาก performance ในเวลานั้นจริง ๆ มากกว่า ตอนนี้ยังเดาใจโปรดิวเซอร์แห่งชาติไม่ได้เลย ยังไงก็มาลองลุ้นเดาใจเหล่าโปรดิวซ์แห่งชาติชาวญี่ปุ่นไปด้วยกันนะคะ เจอกันตอนหน้าค่ะ

 

สรุปผลคะแนนรอบ Position

 

1. Mitsui Ryo

2. Uehara Jun

3. Okano Kaito

4. Inayoshi Hikari

5. Nakagawa Katsunari

6. Yamamoto Kenta

7. Mori Shijiro

8. Suzuki Miyabi

 

1. Honda Kosuke

2. Imanishi Masahiko

3. Fukuchi Sho

4. Sato Keigo

5. Kawashiri Ren

6. Aoki Masanami

7. Kim Youndong

 

1. Ozawa Naoki

2. Yonashiro Sho

3. Tokonami Shion

4. Takizawa Tsubasa

5. Nakamoto Taiga

6. Ageda Masaki

7. Ando Tomoaki

 

รวมคะแนนทุก Position

1. Honda Kosuke 14,230 คะแนน

2. Ozawa Naoki 14,224 คะแนน

3. Mitsui Ryo 13,185 คะแนน

4. Yonashiro Sho 4,151 คะแนน

5. Imanishi Masahiko 4,120 คะแนน

6. Tokonami Shion 3,217 คะแนน

7. Fukuchi Sho 3,178 คะแนน

8. Takizawa Tsubasa 3,167 คะแนน

9. Sato Keigo 3,141 คะแนน

10. Uehara Jun 1,175 คะแนน

11. Kawashiri Ren 1,138 คะแนน

 

ภาพเบื้องหลังจาก PRODUCE 101 JAPAN Official Instagram

FOLLOW US ON
FACEBOOK