Movie Review : รีวิว Okko’s Inn บอสวัยใสกับวิญญาณอลเวง

Okko's Inn หรือชื่อไทย บอสวัยใสกับวิญญาณอลเวง คือภาพยนตร์อนิเมชั่นที่สร้างมาจากหนังสือนิยายชื่อดังของ เรโจะ ฮิโรโกะ และ อาซามิ ผลงานของสตูดิโอ Madhouse ผู้อยู่เบื้องหลังหนัง Perfect Blue และ Summer Wars กำกับโดย โคซากะ คิทาโร่ จาก Nasu: Suitcase No Wataridori ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในทีมงานของสตูดิโอจิบลิ ส่วนบทหนังเขียนโดย โยชิดะ เรย์โกะ เจ้าของผลงาน A Silent Voice

นอกจากทำรายได้อย่างมากในญี่ปุ่น Okko's Inn ยังสามารถคว้ารางวัลอนิเมชั่นแห่งปีจากเวที Japan Academy Prize ครั้งที่ 42 สำเร็จ ขณะที่เวทีต่างประเทศ หนังได้รางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ รางวัลขวัญใจผู้ชม จาก Bucheon International Animation Festival ครั้งที่ 20 ได้ด้วย

Okko's Inn เล่าถึงชีวิตของ อ๊กโกะ เด็กสาวที่ต้องย้ายมาอยู่กับย่าในชนบท หลังจากที่พ่อและแม่ของเธอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ย่าของเธอเป็นเจ้าของเรียวกังซึ่งเป็นที่ตั้งของบ่อออนเซ็นที่เล่าขานว่ามีสรรพคุณในการรักษาเยียวยาสุขภาพ ในขณะที่เธอกำลังปรับตัวให้เข้ากับชีวิตในที่อยู่แห่งใหม่ อ๊กโกะ ก็พบว่า เธอเป็นคนเดียวที่สามารถมองเห็นวิญญาณที่อาศัยอยู่ในเรียวกังแห่งนี้ เรื่องราวอลวนสุดน่ารัก และ การเจริญเติบโต ระหว่างคนและผีจึงได้เริ่มต้นขึ้น

ไม่น่าแปลกใจที่ ชินไค มาโกโตะ ผู้กำกับ Your Name ชื่นชม Okko's Inn ว่าสามารถทำให้เขาทั้งหัวเราะและร้องไห้ออกมาได้ ด้วยโครงบทเดิมที่ค่อนข้างเข้มแข็งอยู่แล้วจากฉบับนิยาย ซึ่งการนำมาทำเป็นการ์ตูนอนิเมชั่น ช่วยลดทอนความเครียดของเนื้อหาที่ว่าด้วยการสูญเสีย ชีวิตหลังความตาย และ ภูตผีวิญญาณ ออกมาได้เบา และการสร้างสรรค์ตัวละครได้น่ารักๆ (ปีศาจตัวเล็กในเรื่องทำให้นึกถึง กั๊ตจัง จาก อาราเร่)

ด้านข้อเสียของการใช้ลายเส้นที่ค่อนข้างเด็กก็คือ ความแข็งแรงของบท รวมถึงความเข้มข้นในประเด็นหนักๆอย่าง การพยายามใช้ชีวิตต่อหลังพ่อแม่จากไป การต้องรับผิดชอบสืบทอดกิจการโรงแรมตั้งแต่เด็ก และการให้อภัยกับคนที่เคยทำผิดกับเรา ทั้งหมดนี้คือพาร์ท Coming of age ของหนังที่ไปไม่ค่อยสุด จึงน่าสนใจว่า หากเป็นเวอร์ชั่นคนแสดง การเล่าเรื่องจะทำได้ดีกว่าหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าประทับใจคือ การนำเสนอวัฒนธรรมการแช่ออนเซ็นของคนญี่ปุ่น ที่ยึดโยงกับการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น ออกมาได้อย่างน่าสนใจ เรียกว่าดูแล้วอยากจองตั๋วเครื่องบินพร้อมทริปนอนเรียวกังแช่บ่อนํ้าร้อนบ้างเลย อีกข้อที่เด่นไม่แพ้กันเป็นการจับประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ มิตรภาพใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์กับวิญญาณ มนุษย์กับมนุษย์ หรือ วิญญาณกับวิญญาณ

ภาพรวมของ Okko's Inn ถือเป็นอนิเมชั่นที่มีการถ่ายทอดภาพออกมาได้สวยงาม สดใส มีใจความที่ลึกซึ้งตามปรัชญาของคนญี่ปุ่น ทั้งเรื่องความเชื่อต่างๆ ประเพณีโบราณ การนับถือธรรมชาติ สัตว์ แมลง และการปรับตัวไปตามวิถีของสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้น หนังยังช่วยให้กำลังใจสำหรับผู้ที่ผ่านการสูญเสียได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะแนวคิดที่ว่า คนที่เรารักไม่เคยจากเราไปไหน

 

Okko's Inn บอสวัยใสกับวิญญาณอลเวง เข้าฉาย 25 เมษายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

บอสวัยใสกับวิญญาณอลเวง Okko's Inn 若おかみは小学生!(2019)

 

 

ผู้กำกับ : โคซากะ คิทาโร่ : Kosaka Kitaro (高坂 希太郎)

 

นักแสดง (พากย์เสียง) : โคบายาชิ เซรัง : Kobayashi Seiran (小林 星蘭), ยามาเดระ โคอิจิ  : Yamadera Koichi (山寺 宏一), มัตสึดะ ซัตสึมิ : Matsuda Satsumi (松田 颯水)

FOLLOW US ON
FACEBOOK