เกาะติดการเลือกตั้ง AKB48 ครั้งที่ 10 AKB48 53 Single World Senbatsu Sousenkyo ตอนที่6 : รุ่นพี่ AKB48

ในตอนที่ 3 เราเคยพูดถึงหนังสือ AKB48 Sousenkyo official Guidebook 2018 ที่นำรูปตัวเต็งทั้ง 3 คนนี้มาขึ้นปกแถวหน้า กับโพลคาดการณ์อันดับเลือกตั้ง แต่จริงๆ แล้ว ปกของหนังสือเล่มนี้ก็เป็นหนึ่งในผลคาดการณ์อันดับเลือกตั้ง โดยคาดว่าทั้ง 16 คน บนปกนี้จะติดอันดับเป็นเซมบัตสึในซิงเกิ้ลที่ 53 โดย 2 แถวแรก คือ คามิ 7 ตำแหน่งที่เมมเบอร์ใน 48 groups อยากเข้ามาให้ถึงมากที่สุด

https://www.akb48.co.jp/sousenkyo53rd

คามิ7 (คามิเซเว่น) คือ ตำแหน่งที่ใช้เรียกเมมเบอร์ในยุคแรกๆ ที่เป็นระดับท็อปเมมเบอร์ และผลการเลือกตั้งไม่เคยหลุดจากอันดับ 7 เลย ทำไมถึงต้องเป็นเลข 7 ก็เพราะว่าทางวงต้องการให้เกียรติกับผู้ชมทั้ง 7 คนที่เข้าชมในการแสดงเธียร์เตอร์ครั้งแรกนั่นเอง ถ้าคนที่ติดตาม AKB48 มาก็จะทราบว่าช่วงแรกของวงยังไม่เป็นที่นิยมอย่างในปัจจุบัน ดังนั้นเมมเบอร์รุ่นแรกที่ต้องพยายามอย่างหนัก ทำให้แฟนๆ เห็นและอยากสนับสนุน จนความพยายามสุดท้ายว่าวงจะไปต่อหรือไม่ กับเพลง River ที่เป็น 1 ในเพลงที่ทำให้ AKB48 เป็นที่รู้จักและเดินต่อไปได้ ท็อปเมมเบอร์ในยุคแรกจึงกลายเป็น คามิ 7 ยุคทองไป

เมื่อเหล่าเมมเบอร์รุ่นพี่ทยอยจบการศึกษากันออกไป ตำแหน่งคามิ 7 ก็ผลัดเปลี่ยนไปตามซิงเกิ้ล และเมื่อปีก่อนคามิ 7 ยุคทองคนสุดท้าย วาตานาเบะ มายู ได้จบการศึกษาไป ทำให้หลายคนๆ พยายามมาให้ถึงจุดคามิ 7 ปัจจุบันถึงจะติดอันดับ 1-7 หรือ 2 แถวหน้า ก็ยังไม่อาจเรียกว่าเป็น คามิ 7 ได้อย่างเต็มปาก เพราะคามิ 7 คือเหล่าเมมเบอร์ที่ไม่เคยตกความนิยมหรือจากอันดับ 7 เลย ก็เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้เวลาพิสูจน์กัน

และประเด็นอีกเรื่องที่เคยเกริ่นไว้ ว่าทาง AKB48 พยายามจะดันเด็กรุ่นใหม่ๆ ให้ขึ้นมาแทนเหล่าเซนเตอร์รุ่นพี่ที่จบการศึกษาออกไป แต่ก็ยังไม่ใครพอที่จะสู้ได้ แม้จะดันให้เป็นเซนเตอร์ หรือ พยายามผลัดเปลี่ยนเมมเบอร์ขึ้นมาเป็นเซนเตอร์ของซิงเกิ้ล AKB48 เอง ก็ยังไม่ทำให้คะแนนความนิยมเพิ่มขึ้นจนเป็นที่ 1 ในการเลือกตั้งได้ จนกลายเป็นประเด็นที่ว่า AKB48 อยู่ได้ด้วยวงน้อง ให้เมมเบอร์วงน้องมากินที่วงพี่ ทำให้พื้นที่ในการแสดงความสามารถของเมมเบอร์เลือดแท้ (AKB48) อยู่แค่ในเธียร์เตอร์ ถึงตอนนี้จะมีการยกเลิกการควบวงของวงน้อง และดันเมมเบอร์เลือดแท้ขึ้นมา แต่ก็ดูว่ายังไม่พอ ที่จะทำให้เมมเบอร์ก้าวไปอยู่ในระดับเดียวกับรุ่นพี่ระดับตำนาน ถ้าดูจากอันดับที่ตั้งเป้าโดยรวมท็อปเมมเบอร์ใน AKB48 หลายคนเลือกที่จะขออยู่ในตำแหน่งคามิ 7 หรือ เซมบัตสึ มากกว่าเลือกที่จะเป็นที่1 เมมเบอร์คนอื่นก็ตั้งเป้าแค่เข้า 1ใน100 เป็นส่วนใหญ่ โยโกยาม่า ยุย หรือ โซคังโตคุ ก็ยังตั้งเป้าไว้ที่อันดับ 3 ท็อปเมมอย่าง มุไคจิ มิอง เซนเตอร์เพลง Tsubasa wa Iranai ตั้งเป้าที่ติดคามิ 7 หรือ โอกุริ ยุย เซนเตอร์เพลง Teacher Teacher ก็ยังตั้งเป้าที่8 เห็นจะมีแต่ โอคาดะ นานะ เซนเตอร์เพลง JyaabaaJaa และ กัปตันวงน้อง STU48 ที่บอกจะเป็นที่ 1 ตามรอยวาตานาบะ มายุ

แหล่งข้อมูล : akb48, gmlive

FOLLOW US ON
FACEBOOK